วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

เครื่องช่วยในการเดินอากาศ



   ระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศเป็นระบบที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นอุปกรณ์นำทาง ให้แก่อากาศยานในการเดินทางไปสู่จุดหมายด้วยความปลอดภัย สะดวก และรวดเร็ว โดยระบบดังกล่าวจะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับทิศทางการบิน ระยะทาง ทิศที่ตั้งของสนามบิน แนวในการร่อนลงสู่สนามบิน

เครื่องช่วยการเดินอากาศสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1.ประเภททัศนวิสัย (Visual Aids) ป็นเครื่องช่วยที่ทำให้เกิดความปลอดภัย และสะดวกในการทำการบินโดยใช้สายตามอง
2.ประเภทวิทยุช่วยการเดินอากาศ (Air Navigation Radio Aids) เป็นอุปกรณ์วิทยุที่ส่งสัญญาณออกไปเพื่อให้อากาศยานสามารถบินไปยังจุด หมายอย่างถูกต้องแม่นยำ และปลอดภัย

    จากที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นเป็นการกล่าวนำถึงระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามในอนาคตที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางการบินของโลก ที่อัตราการเจริญเติบโตด้านการขนส่งทางอากาศได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุก ๆ ปี และด้วยข้อจำกัดบางอย่างที่ระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศในปัจจุบันมีอยู่ทำ ให้ได้มีการคิดค้นระบบใหม่ขึ่นมา โดยคณะกรรมการพิเศษเกี่ยวกับระบบอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศในอนาคต (FANs) เป็นผู้จัดตั้งระบบขึ้นมาโดยการใช้สัญญาณจากดาวเทียม ซึ่งถูกเรียกว่าระบบ GNSS (Global Navigation Satellite Service) ประกอบกับอุปกรณ์บนภาคพื้นดินบางอย่างเพื่อวัตถุประสงค์ ในการช่วยให้นักบินสามารถควบคุมอากาศยานไปได้ด้วยความถูกต้อง แม่นยำ สะดวก และประหยัดเช่นเดียวกันกับระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศที่มีใช้งานอยุ่ใน ปัจจุบัน แต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิมมาก 

1. Visual Aids 

 



    เป็นเครื่องช่วยการเดินอากาศยานที่ใช้ในการร่อนลงสู่สนามบิน และใช้ในการเคลื่อนตัวจองอากาศยานบนพื้นทางวิ่ง (Run Way) และทางขับ (Taxi Way) ในขณะที่ทัศนวิสัยต่ำ เพราะ Visual Aids จะเป็นระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ที่มีความสว่าง และแสงสีต่าง ๆ ตามข้อกำหนดของ องค์กรการบินพลเรื่อนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่ง Visual Aids ประกอบด้วย

1. Runway Light      บอกแนว และขอบเขตของทางวิ่ง
2. Taxi Way             บอกแนว และขอบเขตของทางขับ
3. Approach Light    บอกแนวของทางวิ่ง และเป็น Marker Point ขณะอากาศยานกำลังร่อนลงสู่สนามบิน
4. VASI, PAPI         บอกแนวทางการร่อนลงทาง Vertical เพื่อให้อากาศยานร่อนลง สู่พื้นทางวิ่งในมุมที่ถูกต้อง
5. Aerodrome Becon      เป็นระบบไฟที่ส่งสัญญาณสื่อสารระหว่างหอบังคับการบิน กับผู้ควบคุมอากาศยาน ซึ่งรูป
แบบของการสื่อสารโดยใช้ระบบไฟนี้จะเป็นไปตามข้อกำหนดของ ICAO
6. Obstruction Light         บอกที่ตั้งสิ่งกีดขวางของการเดินอากาศ เช่น ตึกสูง หรือเสาสูง Visual Aids นี้เหมาะที่จะใช้
กับอากาศยานขนาดเบา และมีความเร็วต่ำ เนื่องจากความแม่นยำในการใช้งานจะขึ้นอยู่กับการมองของผู้ควบคุมอากาศ
ยาน

2. Radio Aids 


   
       Radio Aids จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณวิทยุให้แก่อากาศยาน เพื่อบอกที่ตั้งของสนามบิน บอกทิศทางเมื่อเทียบกับแม่เหล็กโลก บอกระยะทางจากอากาศยานถึงสนามบิน บอกแนวในการร่อนลงสู่สนามบิน เป็นต้น สังเกตด้วยว่าขอบเขตของการนำ Radio Aids ไปใช้นี้จะกว้างกว่าแบบ Visual Aids ซึ่งเป็นเครื่องช่วยที่อิงทัศนวิสัย
 
     ระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะการนำ อากาศยานร่นลงสู่พื้นทางวิ่งในสภาวะอากาศที่เลวร้าย เช่นฝนตก หิมะตก หมอกลงจัด ฐานเมฆที่ปกคลุมบริเวณสนามบินต่ำ ฯลฯ เหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้นักบินไม่สามารถมองเห็นทางวิ่งที่จะนำอากาศยานลง จอดได้ชัดเจน และเนื่องด้วยในขณะที่กำลังร่อนลงนั้นอากาศ ยานมีความเร็วใกล้จุดต่ำสุดที่เรียกว่า Near-Critical Speed จึงเป็นการลำบากที่จะนำอากาศยานไต่ระดับความสูงขึ้นใหม่อีกครั้ง เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างยิ่งยวดเนื่องจากในปัจจุบันอากาศยานมีขนาด ใหญ่ขึ้น ความเร็วสูงขึ้น นอกจากนั้นเหตุผลอีกประการหนึ่ง ก็คือปัจจุบันจำนวนอากาศยานได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการควบคุมจราจรทางอากาศจำเป็นจะต้องมีเครื่องมือในการจัดเส้นทางการ บินที่มีความถูกต้อง และแม่นยำสูงขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันในอากาศได้ 




ระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศในปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. Enroute Aids System
       เป็นระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศที่ให้ข้อมูลในการเดิน ทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งจะบอกที่ตั้งของต้นทาง หรือปลายทาง ทิศทางที่จะออกจากต้นทาง หรือทิศทางที่จะเข้าสู่ปลายทาง นอกจากนั้นยังบอกระยะทางที่ออกจากต้นทาง หรือระยะทางที่ห่างจากปลายทาง ซึ่งระบบนี้จะประกอบด้วย NDB (Non-Directional Becon) , VOR (Very High Frequency Omni-Directional Radio Range) และ DME(Distance Measuring Equipment) กล่าวโดยสรุปก็คือ Enroute Aids System นี้จะบอกที่ตั้งปลายทางแบบคร่าว ๆ โดย NDB, บอกทิศทางการบินเข้าหาสถานีอย่างแม่นยำโดย VOR และบอกระยะห่างจากที่ตั้งโดย DME

2. Terminal Aids System
     เป็นระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศที่นำอากาศยานเข้าสู่สนามบิน และนำร่อนลงสู่พื้นทางวิ่ง ซึ่งประกอบด้วย VOR, DME, Compass Locator และ ILS (Instrument Landing System)

หมายเหตุ: NDB, VOR และ DME สามาถใช้เป็นได้ทั้งเครื่องช่วยอากาศตามเส้นทางการบิน (Enroute) และเครื่องช่วยการเดินอากาศในการนำเข้าสู่สนามบิน (Terminal) เพื่อร่อนลง โดยจะขึ้นอยู่กับขอบเขตการกระจายคลื่น (Coverage) ของอุปกรณ์นั้น ๆ อย่างไรก็ตาม NDB, VOR และ DME นั้นเหมาะสำหรับช่วยในการเดินอากาศตามเส้นทางบินมากกว่า เพราะความละเอียด และความแม่นยำในการนำอากาศยานร่อนลงสู่พื้นทางวิ่งนั้นมีน้อยกว่าเครื่อง ช่วยการเดินอากาศอีกชนิดหนึ่งคือ ระบบนำร่อน (ILS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น