ระบบไฟนำร่อน
ระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งใช้งานภายในสนามบินที่ช่วยอำนวยความ
สะดวกในการบินเข้าสู่และการร่อนลงสู่สนามบินมีด้วยกันหลายชนิด
แต่ที่จะนำมาเล่าสู่กันในครั้งนี้เป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้ช่วยนักบินทำการร่อนลง
สู่สนามบิน ซึ่งเรียกว่า
Precision Approach Path Indicator (PAPI)
ไฟPAPI ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบันมีด้วยกัน 2 ชนิด คือ
- APAPI
- PAPI
ลักษณะ
- APAPI จะมีโคมไฟ 2 โคม
- PAPI จะมีโคมไฟทั้งหมด 4 โคม
การติดตั้ง
จะติดตั้งอยู่ข้างซ้ายของหัวทางวิ่ง
(Runway) หรืออาจจะติดตั้งด้านขวาของทางวิ่งก็ได้ หากด้านซ้ายมีพื้นที่ติดตั้งไม่เพียงพอ การติดตั้งจะอยู่เลยแนวของหัวทางวิ่ง (Runway Threshold) เข้าไปเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ระยะการติดตั้งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องบิน ถ้าเป็นเครื่องบินใหญ่มากระยะในการติดตั้งอาจจะมากกว่า 300 เมตร แต่ถ้าเป็นเครื่องบินขนาดเล็กอาจจะใช้ระยะไม่ถึง 30
เมตรได้
การใช้ประโยชน์
APAPI
ส่วนมากจะใช้กับสนามบินเล็ก ๆ เครื่องบินที่มาขึ้นลงก็เป็นเครื่องบินเล็ก โคมไฟจะมีอยู่ 2 โคม ขณะทำการร่อนลงสู่นามบิน ถ้าเห็นโคมไฟเป็นสีขาว 1 โคม และสีแดง 1 โคม แสดงว่ากำลังอยู่บนมุมร่อนที่ถูกต้อง ถ้าเห็นโคมไฟเป็นสีแดงทั้ง 2 โคม แสดงว่ากำลังอยู่ต่ำกว่ามุมร่อน ขณะเดียวกันถ้าเห็นโคมไฟเป็นสีขาวทั้ง 2
โคม แสดงว่าอยู่สูงกว่ามุมร่อน
ใช้กับสนามบินขนาดกลางและขนาดใหญ่ โคมไฟจะมี 4 โคม ขณะทำการร่อนลงสู่สนามบิน ถ้าเห็นโคมไฟเป็นสีขาว 2 โคม และสีแดง 2 โคม แสดงว่ากำลังอยู่บนมุมร่อนที่ถูกต้อง ถ้าเห็นโคมไฟเป็นสีแดง 3 โคม และสีขาว 1 โคม แสดงว่าอยู่ต่ำกว่ามุมร่อนเล็กน้อย ขณะเดียวกันถ้าเห็นโคมไฟเป็นสีแดงหมดทั้ง 4 โคม แสดงว่าอยู่ต่ำกว่ามุมร่อนมาก และหากเห็นโคมไฟเป็นสีขาว 3 โคม และสีแดง 1 โคม แสดงว่าอยู่สูงกว่ามุมร่อนเล็กน้อย แต่ถ้าเห็นโคมไฟเป็นสีขาวหมดทั้ง 4
โคม แสดงว่าอยู่สูงกว่ามุมร่อนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น