วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

เครื่องช่วยเดินอากาศแบบต่างๆ

๑. สถานีวิทยุสื่อสารการบิน

๒. สถานีเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR (Very High Frequency Omni-Directional Range)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกมุมของโลก (Azimuth) ให้กับเครื่องบิน โดยจะส่งคลื่นวิทยุออกไปเป็นมุมต่าง ๆ ๓๖๐ องศา รอบสถานี

๓. สถานีวิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ DME (Distance Measuring Equipment)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกระยะทางระหว่างสถานีกับตำแหน่งของเครื่องบิน

๔. เครื่องช่วยการเดินอากาศ ILS (Instrument Landing System)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่ช่วยให้นักบินสามารถนำเครื่องบินร่อนลงสนามบินในภาวะที่ทัศนวิสัยต่ำ

ระบบ ILS ประกอบด้วยสถานีต่างๆ ดังนี้

LOCALIZER : เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่ทางด้านหัวทางวิ่ง ตรงกันข้ามกับด้านที่เครื่องบินร่อนลง โดยจะส่งคลื่นวิทยุเพื่อบอกแนวกึ่งกลางทางวิ่ง (Runway Center Line)

GLIDE SLOPE : เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่ข้างทางวิ่งด้านที่เครื่องบินร่อนลง โดยจะส่งคลื่นวิทยุเพื่อบอกมุมร่อนให้กับเครื่องบิน

MARKER : Outer Marker เป็นเครื่องส่งวิทยุตั้งอยู่แนวกึ่งกลางทางวิ่งห่างประมาณ ๔ ไมล์ จาก Runway Threshold เครื่องส่งวิทยุ Outer Marker นี้จะส่งคลื่นวิทยุเป็นรูปกรวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ เมื่อเครื่องบินอยู่เหนือ Outer Marker หลอดไฟสีฟ้าในห้องนักบินจะติดและมีเสียงสัญญาณเพื่อเตือนให้นักบินรู้ว่า อยู่ห่างจากหัวทางวิ่ง เพื่อนักบินเตรียมการร่อนลงต่อไป

MARKER : Middle Marker เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่แนวกึ่งกลางทางวิ่งห่างประมาณ ๓,๕๐๐ ฟิต จาก Runway Threshold มีหลักการทำงานเช่นเดียวกับ Outer Marker เมื่อเครื่องบินอยู่เหนือ Middle Marker หลอดไฟสีส้มในห้องนักบินจะติด และมีสัญญาณเตือนให้นักบินรู้ว่าขณะนั้นอยู่ห่างจากหัวทางวิ่งของสนามบิน ๓,๕๐๐ ฟิต เพื่อให้นักบินเตรียมการร่อนลง หรือจะบินออกไปใหม่ (Missed Approach)
๕. สถานีเครื่องช่วยการเดินอากาศ NDB (Non Directional Beacon)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกมุมที่เกิดขึ้นระหว่างหัวเครื่องบินกับที่ตั้งของสถานี

๖. เครื่องช่วยการเดินอากาศ RADAR
เป็นระบบติดตามอากาศยาน ให้ประโยชน์ในการควบคุมจราจรทางอากาศ สามารถเห็นตำแหน่งของเครื่องบิน

๗. เครื่องช่วยการเดินอากาศ VISUAL AID ประกอบด้วย
๗.๑ PAPI (Precision Approach Path Indicator System) เป็นเครื่องช่วยการเดินอากาศ ในการร่อนลงสู่พื้นแบบฉายแสงความเข้มสูง

๗.๒ ALS (Approach Light System) เป็นเครื่องช่วยการเดินอากาศแบบใช้แสงไฟติดตั้งอยู่หัวทางวิ่งด้านที่ เครื่องบินร่อนลง เพื่อนำร่องเครื่องบินให้เข้ามาหาทางวิ่งของสนามบิน

๘. Instrument Approach Procedure (IAP) และ Standard Instrument Departure (SID) และ Standard Terminal Arrival Routes (STAR)
Instrument Flight Procedure เป็นแผนแบบที่กำหนดเส้นทางบินมาตรฐาน / พื้นที่ / ความสูง สำหรับการ Maneuvering ที่ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น