๑. สถานีวิทยุสื่อสารการบิน
๒. สถานีเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR (Very High Frequency Omni-Directional Range)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกมุมของโลก (Azimuth) ให้กับเครื่องบิน โดยจะส่งคลื่นวิทยุออกไปเป็นมุมต่าง ๆ ๓๖๐ องศา รอบสถานี
๓. สถานีวิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ DME (Distance Measuring Equipment)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกระยะทางระหว่างสถานีกับตำแหน่งของเครื่องบิน
๔. เครื่องช่วยการเดินอากาศ ILS (Instrument Landing System)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่ช่วยให้นักบินสามารถนำเครื่องบินร่อนลงสนามบินในภาวะที่ทัศนวิสัยต่ำ
ระบบ ILS ประกอบด้วยสถานีต่างๆ ดังนี้
LOCALIZER : เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่ทางด้านหัวทางวิ่ง
ตรงกันข้ามกับด้านที่เครื่องบินร่อนลง
โดยจะส่งคลื่นวิทยุเพื่อบอกแนวกึ่งกลางทางวิ่ง (Runway Center Line)
GLIDE SLOPE : เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่ข้างทางวิ่งด้านที่เครื่องบินร่อนลง โดยจะส่งคลื่นวิทยุเพื่อบอกมุมร่อนให้กับเครื่องบิน
MARKER : Outer Marker
เป็นเครื่องส่งวิทยุตั้งอยู่แนวกึ่งกลางทางวิ่งห่างประมาณ ๔ ไมล์ จาก
Runway Threshold เครื่องส่งวิทยุ Outer Marker
นี้จะส่งคลื่นวิทยุเป็นรูปกรวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ เมื่อเครื่องบินอยู่เหนือ
Outer Marker
หลอดไฟสีฟ้าในห้องนักบินจะติดและมีเสียงสัญญาณเพื่อเตือนให้นักบินรู้ว่า
อยู่ห่างจากหัวทางวิ่ง เพื่อนักบินเตรียมการร่อนลงต่อไป
MARKER : Middle Marker
เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่แนวกึ่งกลางทางวิ่งห่างประมาณ ๓,๕๐๐ ฟิต จาก
Runway Threshold มีหลักการทำงานเช่นเดียวกับ Outer Marker
เมื่อเครื่องบินอยู่เหนือ Middle Marker หลอดไฟสีส้มในห้องนักบินจะติด
และมีสัญญาณเตือนให้นักบินรู้ว่าขณะนั้นอยู่ห่างจากหัวทางวิ่งของสนามบิน
๓,๕๐๐ ฟิต เพื่อให้นักบินเตรียมการร่อนลง หรือจะบินออกไปใหม่ (Missed
Approach)
๕. สถานีเครื่องช่วยการเดินอากาศ NDB (Non Directional Beacon)
เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกมุมที่เกิดขึ้นระหว่างหัวเครื่องบินกับที่ตั้งของสถานี
๖. เครื่องช่วยการเดินอากาศ RADAR
เป็นระบบติดตามอากาศยาน ให้ประโยชน์ในการควบคุมจราจรทางอากาศ สามารถเห็นตำแหน่งของเครื่องบิน
๗. เครื่องช่วยการเดินอากาศ VISUAL AID ประกอบด้วย
๗.๑ PAPI (Precision Approach Path Indicator System) เป็นเครื่องช่วยการเดินอากาศ ในการร่อนลงสู่พื้นแบบฉายแสงความเข้มสูง
๗.๒ ALS (Approach Light System)
เป็นเครื่องช่วยการเดินอากาศแบบใช้แสงไฟติดตั้งอยู่หัวทางวิ่งด้านที่
เครื่องบินร่อนลง เพื่อนำร่องเครื่องบินให้เข้ามาหาทางวิ่งของสนามบิน
๘. Instrument Approach Procedure (IAP) และ Standard Instrument Departure (SID) และ Standard Terminal Arrival Routes (STAR)
Instrument Flight Procedure เป็นแผนแบบที่กำหนดเส้นทางบินมาตรฐาน / พื้นที่ / ความสูง สำหรับการ Maneuvering ที่ปลอดภัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น